Xây dựng Nghi Sơn trở thành trung tâm logictics của khu vực Bắc Trung bộ

Khu kinh tế Nghi Sơn được quy hoạch là một trong 8 Khu kinh tế trọng điểm ven biển của cả nước, trong đó, cảng biển Nghi Sơn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao lợi thế cạnh tranh để thu hút đầu tư vào Khu kinh tế cũng như vào tỉnh Thanh Hoá. Trên cơ sở quy hoạch đã được duyệt, các nhà đầu tư đã không ngừng hoàn thiện hệ thống cảng biển, biến Nghi Sơn trở thành trung tâm logictics của khu vực.

Thanh Hoá có hệ thống cảng biển nước sâu được quy hoạch gồm 62 bến cảng chuyên dụng, tổng hợp và container. Hiện nay, 9 bến tổng hợp và container, 6 bến chuyên dụng đã đi vào hoạt động và đang tiếp tục đầu tư 10 bến container và các bến tổng hợp, với luồng tàu đảm bảo cho tàu có tải trọng >30.000DWT ra vào.

Năm 2018, Cảng Nghi Sơn đã xuất khẩu được 23,5 triệu tấn hàng hoá rời và có khoảng 55.000 container của các doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu qua cảng Hải Phòng. Từ nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hoá của doanh nghiệp và lợi thế cạnh tranh của cảng Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá đã kêu gọi các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng cảng theo quy hoạch đã được phê duyệt, đồng thời, có nghị quyết riêng về việc ban hành chính sách hỗ trợ hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container đi quốc tế qua Cảng Nghi Sơn. Nhờ chính sách linh hoạt và cởi mở, trong tháng 5 này, Cảng tổng hợp quốc tế Nghi Sơn đã mở được tuyến vận tải container.

Ông BRUNO GUTTON - Tổng Giám đốc Công ty CMA CGM Việt Nam: Thanh Hóa hiện có các doanh nghiệp lớn như Nhựa OPEC, các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm và may mặc, xuất khẩu đi các thị trường Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Á. Trong khi đó, ở miền Trung Việt Nam, các khu công nghiệp cũng đang phát triển nhanh chóng, đòi hỏi sự đầu tư kịp thời đáp ứng nhu cầu sản xuất và xuất nhập khẩu. Chính vì vậy, CMA CGM đã quyết định trở thành hãng tàu đầu tiên đưa tàu container vào Thanh Hóa phục vụ cho sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa nói riêng và các tỉnh thành lân cận nói chung

Việc mở tuyến tàu container qua cảng Nghi Sơn không chỉ giảm chi phí vận chuyển cho các doanh xuất nhập khẩu của tỉnh Thanh Hoá mà còn thu hút được khoảng 12.000 container của các doanh nghiệp Hà Tĩnh, Nghệ An, Ninh Bình qua cảng mỗi năm. Theo tính toán của Chi cục Hải Quan cửa khẩu Cảng Nghi Sơn, sau khi tuyến container đi vào hoạt động ổn định, dự kiến, hàng năm sẽ thu thuế xuất nhập khẩu tăng thêm cho tỉnh đạt khoảng từ 1.500 tỷ đồng đến 2.000 tỷ đồng. Ngoài ra, việc tiết kiệm 45 – 50% chi phí vận chuyển hàng hoá của các doanh nghiệp Thanh Hoá cũng làm cho thu nộp ngân sách nội địa tăng cao; giải quyết thêm việc làm cho người lao động địa phương; giảm tải phương tiện vận tải đường bộ; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư vào Khu kinh tế Nghi Sơn và các vùng lân cận.

Với sự hiện diện của hãng tàu container lớn thứ 3 thế giới, Cảng Nghi Sơn đã có tên trên bản đồ cảng biển thế giới. Và việc phát triển hạ tầng cảng, nói chung, cảng container, nói riêng, tại Nghi Sơn đang tạo nên sự  kết nối hiệu quả về hạ tầng giao thông, nâng cao nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh về dịch vụ logictics trong khu vực Bắc Trung bộ.

Theo bản tin ngày mới của TTV